Nhà hát kịch Quốc gia Okinawa

Địa điểm: TP Urasoe, tỉnh Okinawa, Nhật Bản (Site: Okinawa)

Công năng: Nhà hát kịch

Quy mô: 3 tầng nổi, 1 tầng hầm

Kết cấu: Bê tông cốt thép (PreC)

Giải thưởng: Giải thưởng kiến trúc công cộng (Giải thưởng BCS), Giải thưởng Hiệp hội ngành Kiến trúc, Giải thưởng phổ cập chiếu sáng

Diện tích khuôn viên: 24,000 m2

Diện tích kiến trúc: 7,239 m2

Diện tích mặt sàn: 14,729 m2

Năm khánh thành: Năm 2003

Đây là nhà hát kịch Quốc gia thứ 6 của Nhật Bản. Mục đích là bảo tồn và kế thừa những nghệ thuật truyền thống của Okinawa tiêu biểu như điệu nhảy phức hợp được truyền từ đời này qua đời khác. Okinawa là nơi có nền nghệ thuật truyền thống đặc sắc phát triển rực rỡ. Chúng tôi tham khảo, học hỏi nét đẹp của phong cách kiến trúc truyền thống đã gắn liền, ăn sâu vào lịch sử và phong thổ Okinawa. Đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng bài toán kinh tế hay công năng cần thiết của một nhà hát kịch từ đó thăng hoa, chuyển hoá thành cảm hứng và tạo ra tác phẩm mang dáng vẻ kiến trúc hiện đại, vừa mang trong mình màu sắc kiến trúc mới mẻ của Okinawa, vừa tràn đầy những hoài niệm xa xưa.

Sự kết hợp giữa trí tuệ tinh hoa của kiến trúc truyền thống Okinawa và kỹ thuật hiện đại

“Chinibu” sinh ra từ môi trường khắc nghiệt của Okinawa

Toàn bộ bề mặt tường bên ngoài, chúng tôi đưa ra ý tưởng mô típ hình hài hơi nhô lên một chút giống như những lá cây đan xen vào nhau. Mô típ này lấy từ cảm hứng của “Chinibu” – một kiệt tác sinh ra trong môi trường khí hậu mang đậm kiểu quần đảo của Okinawa với ánh sáng mặt trời chói chang. Chinibu chính là kết tinh của trí tuệ sáng tạo của các bậc cha ông ở Okinawa mang đậm phong cách của những căn nhà theo kiểu truyền thống ở Okinawa. Chinibu giúp vừa tránh được ánh sáng mặt trời bằng cách đan các loại cây với nhau lại như những chiếc giỏ vừa lấy được khí trời vào trong nhà. Chúng tôi đưa ra phương án thiết kế sử dụng mô típ này làm sống lại những mô típ này bằng kỹ thuật, công nghệ xây dựng hàng đầu, tối tân nhất với vỏ bên ngoài của tường toàn bộ nhà hát kịch.

Chúng tôi đã thử sức với bài toán “làm sống lại mô típ “Chinibu”” bằng ý tưởng thiết kế hiện đại. Chìa khoá là kỹ thuật kiến trúc tiên tiến, hiện đại nhất có tên gọi “kết cấu PCa” (bê tông đúc sẵn). “Kết cấu PCa” là phương thức xây dựng theo kiểu lắp ghép các bộ phận bằng bê tông đã được tách rời ra thành từng phần từ trước. Giống như vậy, bằng sự kết hợp từng kỹ thuật tiên tiến lại với nhau như sử dụng phương thức xây dựng “kết cấu PC” (bê tông dự ứng lực) có độ bền, sức chịu cao dùng trong các kết cấu lắp ráp không gian lớn, có thể nói rằng chúng tôi đã đưa ra một lời giải cho bài toán kiến trúc Okinawa kiểu mới hoà quyện giữa truyền thống và hiện đại. 

*Ghi chú: Kết cấu PCa Precast Concrete (bê tông đúc sẵn). Kết cấu PC: Prestressed Concrete (bê tông dự ứng lực)

Nhà hát được yêu thích mang nét đặc trưng độc đáo riêng của Okinawa

Phòng đại sảnh ngập tràn chất liệu gỗ

Ở Okinawa, có thể nói gỗ là vật liệu không phổ biến. Okinawa rất nghèo về tài nguyên gỗ và kết quả là đất và người nơi đây có một tình yêu lớn với vật liệu gỗ. Chúng tôi đã chú trọng vào điểm này và đưa ra câu trả lời rằng nên sử dụng vật liệu gỗ cho không gian nhà hát nơi mà mọi người quy tụ, biểu diễn và trải nghiệm nghệ thuật. Với việc sử dụng vật liệu gỗ một cách tối đa, chúng tôi đã sáng tạo ra một không gian đưa những người Okinawa đặt mình vào một “hệ quy chiếu khác” và thư giãn, trải nghiệm.

Khả năng mới cho kiến trúc công cộng

Trong quá trình xây dựng nhà hát, bài toán khó ngay từ ban đầu là làm thế nào để có thể hoà trộn văn hoá nghệ thuật truyền thống của Okinawa với các hoạt động nghệ thuật hiện đại, cách tân nó thành một nét văn hoá mới. Có thể nói công trình này được xây dựng và tạo nên từ sự tranh luận kịch liệt xoay quanh bài toán đó, “màn tranh luận nảy lửa” trên một sân khấu được tất cả những người liên quan đến dự án này dựng lên vượt qua quan điểm, lập trường của từng người, nói cách khác là chiến trường đấu tranh của các luồng tư tưởng khác nhau. Chúng tôi nghĩ rằng đã tìm ra được một khả năng mới, phương án mới cho công trình công cộng trong sự biến động đó.